સ્‍ત્રીની સાચી શોભાઃ સંસ્‍કારી પહેરવેશ 

જીવન સરિતાને તીરે…      “ગુજરાતમિત્ર”ના સૌજન્યથી સાભાર           ‑ દિનેશ પાંચાલ

(રવિ પૂર્તિ)                                 તા.   9-06-19  માટે                            મો : 94281 60508

                      સ્‍ત્રીની સાચી શોભાઃ સંસ્‍કારી પહેરવેશ 

      એક વાલીએ કોલેજના પ્રિન્‍સીપાલને ફરિયાદ કરીઃ ‘તમારી કોલેજના વિદ્યાર્થીઓ મારી દીકરીના કપડાં વિશે ગંદી કોમેન્‍ટ્‍સ કરે છે. તમે તેમને ટોકતા કેમ નથી?’ પ્રિન્‍સીપાલે કહ્યું: ‘માફ કરજો વડીલ, તમારી દીકરી એટલાં ટૂંકા વસ્‍ત્રો પહેરીને આવે છે કે આ ઉમરે મને પણ એની અસર થાય છે તો યુવાનોનો  શો વાંક? માણસ દૂધની તપેલી ખુલ્લી રાખે પછી બિલાડીનો વાંક કાઢે તે કેમ ચાલે? તમે દીકરીને જ કહો કે એટલાં ટૂંકા વસ્‍ત્રો પહેરીને કોલેજમાં ન આવે!’

        સ્‍ત્રીઓને કુદરતે ભરપુર દેહસૌંદર્ય આપ્‍યું છે પણ પુરુષો વિના સ્‍ત્રીઓને  એ અધૂરું લાગે છે. આમિરખાનની  ‘હમ હૈ રાહી પ્‍યારકે’ નામની એક ફિલ્‍મ આવી હતી, તેમાં નાયિકા (જૂહી ચાવલા) એક ગીત ગાય છે. ગીતના શબ્‍દો આ વિચારમાં સૂર પુરાવે છે. એ શબ્‍દો સાંભળોઃ ‘ઘૂંઘટ કી આડ મેં દિલબર કા દિદાર અધૂરા રહેતા હૈ… જબ તક ના પડે સાજન કી નજર… શિંગાર અધૂરા રહેતા હૈ!’  દોસ્‍તો,  સુરેશ દલાલે તેમના કોઇ પુસ્‍તકમાં એક સત્‍યઘટના લખી છે. એક ડોસો અને ડોસી વીશ વર્ષથી એક છત તળે રહેતા હતા પણ એકમેક જોડે બોલતા ન હતા, છતાં તેમને સંતાનો  હતાં. અમે 1967માં જનતા હાઇસ્‍કૂલ- ઉનાઇમાં ભણતા. તે વખતે છોકરા છોકરીનો એક જ ક્‍લાસ હતો. રિસેશમાં અમે છોકરાઓ, છોકરીઓની ખૂબ પજવણી કરતા. શાળાના આચાર્યને એ વાતની જાણ થતાં તેમણે  છોકરીઓનો અલગ ક્‍લાસ કરવાનું વિચાર્યું. થયું એવું કે એ વાતની  જાણ થઇ ત્‍યારે છોકરાઓ ખામોશ રહ્યાં, પણ છોકરીઓએ એનો વિરોધ કર્યો. તે કાચી ઉંમરે છોકરીઓના એ વિરોધનું મનોવિજ્ઞાન અમે સમજી શક્‍યા નહોતા. પણ વાસ્‍તવિક્‍તા એ હતી કે છોકરાઓ દ્વારા થતી પજવણીનો છોકરીઓ માત્ર હોઠોથી  વિરોધ કરતી હતી, હૈયામાં તેમને એનો આનંદ થતો હતો. સ્‍ત્રીની દરેક સુક્ષ્મ અનુભૂતિઓના શબ્‍દોમાં તરજુમા કરી શકાતા નથી કેમકે અનુભૂતિને સાબિતી નથી હોતી. પણ ભીતરમાં એ ભીંજાયા વિના રહેતી નથી. ફિલ્‍મ ‘મધર ઇન્‍ડિયા’ની એક ઘટના યાદ કરો. એમાં સુનિલ દત્ત ગિલોલ વડે ગામની છોકરીઓની મટકી ફોડી નાખતો હોય છે. એક દિવસ બધી છોકરીઓએ  સુનિલ દત્તની મા (નરગીસ)ને ફરિયાદ કરી. કોઇએ કહ્યું: ‘બિરજુને મેરી ચાર મટકી ફોડી..!’ કોઇએ કહ્યું: ‘બિરજુને મેરી પાંચ મટકી ફોડી..!’ પણ એક બેડોળ છોકરીએ એવી ફરિયાદ કરી કેઃ ‘મેરી તો ફોડતા હી નહીં..!’ મતલબ તે ઇચ્‍છતી હતી કે બિરજુ એની પણ છેડતી કરે. પુરુષો પ્રત્‍યેના સ્ત્રીઓના લગાવનું સુક્ષ્મ મનોવિજ્ઞાન અહીં સુંદર રીતે રજૂ થયું છે.

        સિંગાપોરમાં સૌથી વધુ બળાત્‍કારો થાય છે કારણ કે ત્‍યાંના સંવિધાન પ્રમાણે બળાત્‍કાર એ ગુનો બનતો નથી. જે દેશમાં સેક્‍સલિબર્ટી છે ત્‍યાં બળાત્‍કારોનું પ્રમાણ ઓછું રહ્યું છે. ત્‍યાં લોકોએ જાતીય ભૂખમરો વેઠવો પડતો નથી. વળી જ્‍યાં બળાત્‍કાર માટે આકરી સજાનું પ્રાવધાન છે ત્‍યાં પણ બળાત્‍કારો ઓછા થાય છે. પાકિસ્‍તાનમાં અને અરબ કન્‍ટ્રીઝમાં લોકો બળાત્‍કાર કરવાની હિંમત કરતાં નથી. ત્‍યાં બળાત્‍કાર કરનારને જાહેરમાં સંગસાર વિધિથી મારી નાખવામાં આવે છે. (સંગસાર એટલે જાહેરમાં ખાડો ખોદીને બળાત્‍કારીની ગરદન ઉપર રહે એ રીતે દાટી દેવામાં આવે છે. પછી જાહેર જનતા તેને પથ્‍થરો મારીને મારી નાખે છે)

        થોડા સમય પૂર્વે બળાત્‍કારોના વધી રહેલા બનાવો  સંદર્ભે ટીવી પર આધુનિક નારીના અશ્‍લિલ વસ્‍ત્રપરિધાન વિષે વિસ્‍તૃત ચર્ચા થઇ હતી. એમાં બહુધા કોલેજ કન્‍યાઓએ આક્રોશપૂર્વક એવો મત વ્‍યક્‍ત કર્યો હતો કે- જે વડીલો અમારા ટૂંકા વસ્‍ત્રો માટે પુરુષોની કામુક નજરનો ભય દર્શાવે છે તે વડીલો પુરુષોને જ તેમની નજર નિર્વિકારી રાખવાનું કેમ નથી કહેતા? પુરુષો ફેશન રૂપે ટૂંકી પેન્‍ટ, બરમૂડો વગેરે પહેરે છે ત્‍યારે મહિલાઓ વિરોધ કરતી નથી. પુરુષોની આસક્‍તિ તો ચિતામાં જ ખતમ થાય છે, તેથી અમારે શું જિંદગીભર અમારા દેહને ગળાથી પગની પાની સુધી કપડાંની કેદમાં જકડી રાખવો? સમાજમાં 80 વર્ષના બુઢ્ઢાની આંખોમાંય સુંદર સ્‍ત્રીને જોઇને સાપોલિયાં સળવળી ઊઠે છે  તેથી શું અમારે ચહેરા પર બુરખો પહેરીને બહાર નીકળવું?’ આ લાંબી ચર્ચા માગી લે એવો મુદ્દો છે. પણ સત્‍ય એ છે કે પુરૂષોના મસલ્‍સ પાવરની તુલનામાં સ્‍ત્રીની પ્રતિકારક શક્‍તિ ઓછી હોય છે. તેવા સંજોગોમાં સ્‍ત્રીઓનું બિભત્‍સ વસ્‍ત્રપરિધાન મર્કટને મદિરા પાવા સમુ જોખમી બની રહે છે. અમારા બચુભાઇ કહે છેઃ કોલેજની આધુનિક કન્‍યાએ સહેતુક રાખેલા બ્‍લાઉઝના ખુલ્લા ગળામાંથી દેખાતો તેમનો દેહ ઉંદરના છટકામાં લટકાવવામાં આવેલી રોટલી જેવી કામગીરી બજાવે છે. યુવાનોની  હવસખોરી અને કન્‍યાની  ફેશનખોરી વચ્‍ચે જંગ જામે છે. સદીઓથી ચાલતા આવેલા એ જંગમાં જીત હવસખોરીની થાય છે. ટોલ્‍સ્‍ટોયે કહેલું: ‘દારૂના નશા કરતાં ધર્મના નશાએ માણસોને વધુ બરબાદ કર્યા છે.  અહીં કહી શકાય કે, પુરુષો કરતાં સ્‍વયં સ્‍ત્રીઓએ અંગપ્રદર્શન દ્વારા ખુદનું વધારે અહિત કર્યું છે! તાત્‍પર્ય એટલું જ કે આપણે જે સમાજ અને સંસ્‍કૃતિ વચ્‍ચે રહીએ છીએ ત્‍યાં જાહેર સુરૂચિનો ભંગ થાય એવાં ટૂકાં વસ્‍ત્રો ના પહેરવા એ સમયની માંગ છે. ટૂકાં વસ્‍ત્રો ક્‍યારેક લાંબી ચિંતા ઊભી કરતાં હોય છે. સ્‍ત્રી ફેશન માટે જેટલી તત્‍પર હોય છે તેટલી તેના માઠા પરિણામ માટે તૈયાર હોતી નથી.

                                                       ધૂપછાંવ                                      

   મધુરજની મહોલ્લા વચ્‍ચે ઉજવાતી નથી તેમ ફેશનના નામે અંગપ્રદર્શન કરવું એ જાહેર અશિસ્‍તનો મામલો બની જાય છે. જે કપડાં શયનખંડમાં પહેરાય તે પહેરીને શેરીમાં ન નીકળાય. સ્‍ત્રીની સાચી શોભા સંસ્‍કારી પહેરવેશમાં છે.

Advertisements

One thought on “ સ્‍ત્રીની સાચી શોભાઃ સંસ્‍કારી પહેરવેશ 

  1. ખૂબ સરસ , સ્ત્રી-પુરૂષ દરેકે ચિંતન – મનનં કરવા જેવો લેખ.
    ધૂપછાંવ :સર્વેએ સ્વિકારવા જેવી મુદ્દાની વાત.

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s